Tin tức

Nike Mercurial | Khởi nguồn tốc độ

Nike Mercurial | Khởi nguồn tốc độ

Nike Mercurial - dòng giày tốc độ với nhiều nét chấm phá đã làm mưa làm gió trên thị trường kể từ khi ra mắt cho đến nay. Trong bài viết này, hãy cùng NEOSPORTVN tìm hiểu xem, Nike Mercurial có gì nhé!

 

1. Ý tưởng hình thành

Trước tiên, vì sao lại là Mercurial?

Vào năm 1996, khi Nike quyết định hợp tác với một trong những đội tuyển sở hữu nhiều anh tài nhất lúc bấy giờ. Đó chính là Brazil. Họ đã không ngừng suy nghĩ, tìm kiếm và sáng tạo ra một mẫu giày phù hợp với tầm cỡ vĩ đại của đội tuyển này.

Đương thời, Ronaldo de Lima - hay chúng ta còn gọi với cái tên Rô béo, đang là một tay săn bàn nổi như cộm. Nhìn phong cách thi đấu trên sân của anh, chúng ta có thể thấy, anh luôn kiễn nhẫn, di chuyển, rình rập và bức tốc để "săn mồi". Ấn tượng với tài năng và hình ảnh ấy, Nike đã quyết định dùng từ Mercurial, có nghĩa là "sự vô định" hay "sự nhanh nhẹn", để gắn với mẫu giày mới của mình.

Đã có được cái tên mình mong muốn. Lúc bấy giờ, Nike nhìn sang một bộ môn thể thao tốc độ khác, đó là Điền kinh. Với bộ đinh cắm chặt xuống mặt sân nhưng lại nhả ra một cách dễ dàng và nhanh chóng cùng trọng lượng nhẹ. Nike đã lên ý tưởng làm sao để cho Mercurial cũng có thể được như các đôi giày điền kinh kia. Thế là, đội ngũ thiết kế của Nike đã loại bỏ da kangaroo, một xu hướng đang rất thịnh hành trên những đôi giày đá banh cao cấp thời bấy giờ. Thay vào đó, họ tạo ra một loại da nhân tạo có cảm giác gần giống như da thật, nhưng nhẹ hơn và không thấm nước như da thật, với tên gọi là KNG-100.

Đột phá thứ hai mà Nike đem lại chính là giảm độ dày của phần đế giày đi một nửa, từ 3mm xuống chỉ còn chưa đến 1.75mm. Ở thời điểm đó, tất cả những gì Nike trình làng trên đôi Mercurial đầu tiên đầu tạo ra một cú sốc cho thế giới. Từ chất liệu thân giày, đế giày, đến cấu trúc của đôi giày.

Kể từ giây phút ấy, những đôi Nike Mercurial đầu tiên được chính Rô béo dùng để khuấy đảo các hàng phòng ngự đã giới thiệu cho cả thế giới biết về dòng giày mới của "the swoosh". Và sau hơn hai thập kỷ, đây vẫn là dòng giày best-seller trong ngành công nghiệp giày đá bóng.

2. Những phiên bản phát triển

1998: NIKE MERCURIAL - Cột móc đầu tiên

Football Boots We Have Loved: Nike Mercurial R9 | Who Ate all the Pies

Phù hợp với ý tưởng và lối chơi do Rô Béo, Nike Mercurial được thiết kế dành cho tốc độ. Chiếc giày này là chiếc giày đầu tiên sử dụng Upper tổng hợp KNG-100, nó đã tạo ra cuộc cách mạng về ý tưởng phát triển giày bóng đá. Chiếc giày này được thiết kế với tone màu của đội tuyển Brazil và được sử dụng trong kỳ World Cup ở Pháp năm 1998.

 

2000: NIKE MATCH MERCURIAL  - Thế hệ 2 nổi bật

Nike Zoom Mercurial 2022 World Cup Boots Leaked - Evokes Memories of 2000 Match  Mercurial - Footy Headlines

Chỉ nặng 230g, Nike Match Mercurial ở thời điểm đó được xem là một trong những mẫu giày nhẹ nhất! Qua đó đã bắt đầu cho thấy tham vọng đi đầu trong việc sản xuất giày bóng đá nhẹ nhất trên Thế giới của Nike.

Đáng chú ý nhất, trên chiếc Match Mercurial R9 có chữ ký của Ronaldo, KNG-100 được khoác lên mình lớp đồng kim loại ngả sang màu đen ở phần mũi giày.

Nike's World Cup Mercurial Is A Throwback To Ronaldo's 2001 Match Mercurial  - SoccerBible

 

2002: NIKE MERCURIAL VAPOR - Cải tiến đầy tham vọng

nike mercurial vapor original,Up To OFF 78%

Ở phiên bản này, Nike đã nghiên cứu để cải tiến và giảm trọng lượng nhiều nhất có thể cho mẫu giày Mercurial. Cùng lúc đó, họ đã hợp tác cùng các cầu thủ Mỹ và đã dẫn đến sự phát triển vào năm 2003 của mẫu Nike Mercurial Vapor giành cho nữ.

 

2004: NIKE MERCURIAL VAPOR II - Kế thừa và phát huy

NIKE MERCURIAL VAPOR R9 'FENOMENO' 2004 'EXTREMELY RARE' – Dutch Boot  Collector (DBC)

Đối với Nike Mercurial Vapor II, gần như không có sự thay đổi quá nhiều so với phiên bản trước đó. Thay vào đó, những cải tiến về sự thoải mái đã được thực hiện, đặc biệt là ở phần gót giày.

 

2006: NIKE MERCURIAL VAPOR III

Nike Mercurial | 25 years anniversary |

Nike Mercurial Vapor III báo hiệu những thay đổi đáng kể đối với sản phẩm tốc độ đỉnh cao của bóng đá. Teijin sợi nhỏ, được thiết kế để phù hợp và điều chỉnh theo hình dạng của bàn chân đã được đưa vào phần Upper. Lớp đệm phần gót cũng được làm vừa vặn và được bọc bằng các sợi carbon để phân bổ lực tác động vào gót.

 

2008: NIKE MERCURIAL VAPOR SL

Từ SL trong tên đôi giày viết tắt cho Super Light (có nghĩa là siêu nhẹ). Tại thời điểm này, các hãng giày đang có cuộc chạy đua để sản xuất ra các mẫu giày bóng đá nhẹ nhất.

Gợi nhớ về MERCURIAL SL và phối màu tiếp theo của MERCURIAL VAPOR 13 ? –  Neymar Sport

Chỉ nặng 185 gram, Mercurial SL được chế tạo hoàn toàn bằng sợi carbon. Với phần Upper được chế tạo ở Ý, lớp Plate được sản tại Đức, và phần Outsole được chế tạo ở Hàn Quốc. Đã đưa Mercurial SL trở thành một sản phẩm của toàn cầu.

Remembering The Nike Mercurial SL - SoccerBible

Một điều đặc biệt là đôi giày này được mang chính thức bởi một mình Cristiano Ronaldo trong trận chung Champions League tại Moscow năm 2008, mà tất cả chúng ta đều biết sau đó anh là người chiến thắng. Phiên bản đặc biệt này của dòng Mercurial chỉ được sản xuất với số lượng 2008 đôi đế FG, và 500 đôi đế SG, khiến nó trở thành một trong những đôi giày hiếm nhất của Nike ở thời điểm hiện tại.

 

2008: NIKE MERCURIAL VAPOR IV

Nike đã tiếp nối việc phát hành Mercurial Vapor SL gây chú ý với Mercurial Vapor IV có hai tùy chọn. IV và IV SL.

Cả hai đôi ủng đều có nhiều đặc điểm giống với mẫu trước đó với một trong những thay đổi chính mà bạn có thể thấy ngay là phần trên của Teijin bao phủ dây buộc để mang lại bề mặt chụp không bị gián đoạn và kiểu dáng khí động học.

SL là lựa chọn của hai đôi giày vì Nike đã sử dụng tấm sợi carbon trên mẫu này.

Một điều chắc chắn là đôi giày trong rất NHANH. Màu vỏ cam và thanh yên, một trong những màu táo bạo nhất từng thấy trên sân cỏ, thực sự đã thu hút nhiều sự chú ý hơn cho đôi giày này.

 

2009: NIKE MERCURIAL SUPERFLY và MERCURIAL VAPOR V

Như với tất cả các kiểu dáng của Mercurial, tốc độ là trọng tâm chính của Nike, nhưng với Mercurial Superfly&Vapor, họ muốn tạo ra một đôi giày có tất cả. Và đó chính xác là những gì họ đã làm.

Phần trên Teijin siêu nhẹ đã giúp tạo ra phiên bản nhẹ nhất của họ, trong khi các sợi Flywire tăng khả năng hỗ trợ bằng cách giữ cố định bàn chân nhưng vẫn tạo ra một sự vừa vặn để tăng thêm sự thoải mái. Thêm vào đó là khung sợi carbon giúp giảm trọng lượng và đế ngoài carbon nhiều lớp được thiết kể để tăng tính linh hoạt, Vapor Superfly được thiết kế hoàn hảo để cải thiện khả năng tăng tốc và thời gian phản ứng. Hoàn hảo cho những cầu thủ như Ronaldo, người phát triển mạnh nhờ tốc độ nhanh và tinh thần thể thao. Superfly là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho Mercurial.

 

2010: NIKE MERCURIAL SUPERFLY II và MERCURIAL VAPOR VI    

Chịu ảnh hưởng nặng nề từ Cristiano Ronaldo, Mercurial Vapor Superfly II lấy cảm hứng từ loài báo. Đây là đôi giày đầu tiên kết hợp công nghệ Nike Sense, một lần nữa là sự đột phá công nghệ. Các đinh mở rộng và rút lại tùy thuộc vào áp suất tác dụng và điều kiện mặt đất. Do đó cung cấp cho người chơi tốc độ, khả năng tăng tốc và độ ổn định tối ưu mọi lúc.

nike mercurial

 

Trước thềm World Cup ở Nam Phi, Nike đã mang đến cho Superfly II một sự lột xác táo bạo. Với tốc độ vẫn là trọng tâm chính, họ đã giảm trọng lượng bằng một tấm sợi carbon và tạo cho đôi giày một màu sắc Mach Violet Total Orange nổi bật. Nhưng có nhiều thứ hơn là thẩm mỹ. Nghiên cứu cho thấy những màu này kích thích thị giác nhiều nhất, do đó, trong điều kiện mờ, các màu đậm mang lại mục tiêu tốt hơn cho các đường chuyền chính xác. Chính những chi tiết nhỏ mang lại lợi thế lớn hơn cho các cầu thủ ưu tú.

 

2011: NIKE MERCURIAL SUPERFLY III và VAPOR VII

Năm 2011 mang đến một mẫu Superfly khác, lần này với cấu hình ba lưỡi trên các đinh tán để giúp người chơi đổi hướng nhanh chóng. Thế hệ tiếp theo của Nike Mercurial đã có thiết kế hiện đại và đẹp mắt hơn. Giai đoạn này Nike vẫn đang là hãng giày bóng đá dẫn đầu với dòng giày Nike Mercurial của mình.

Football boot review: Nike Mercurial Vapor SuperFly III – SportLocker

 

2012: NIKE MERCURIAL VAPOR VIII

Năm 2012 Nike chỉ ra mắt phiên bản mới cho Nike Mercurial Vapor. Thế hệ mới Nike Mercurial Vapor 8 được đánh giá rất cao và chắc là nhiều anh em chơi bóng lâu năm vẫn rất yêu thích dòng giày này.

Một bước ngoặt khác từ Nike - phần mũi giày này thấp hơn, trong khi lớp hoàn thiện lại giống da lộn hơn. Ngoài ra còn có một đế ngoài mới, được làm bằng sợi thủy tinh linh hoạt.

Nike ACC Mercurial Vapor VIII FG Unboxing by freekickerz - YouTube

 

2013: NIKE MERCURIAL VAPOR IX

Kết cấu cũng không khác lắm so với Vapor VIII. Khác biệt duy nhất ở thế hệ 9 lần này là upper được làm với bề mặt có các mắt lưới nhỏ thay vì trơn nhẵn như các thế hệ trước. Ngoài ra còn có công nghệ Kiểm soát mọi điều kiện (ACC), cho cảm giác ổn định trong điều kiện ẩm ướt hoặc khô ráo.

Giày bóng đá Nike Mercurial Vapor IX Lime- Crimson

 

2014: NIKE MERCURIAL SUPERFLY IV và VAPOR X

Đây là phiên bản Mercurial đầu tiên có phần vải như tất xung quanh mắt cá chân. Nike gọi đây là phần cổ Dynamic Fit. Công nghệ Nike Flyknit thúc đẩy thiết kế mang tính cách mạng của giày.

Đôi giày còn sử dụng kiểu dệt ba sợi mới, phần upper của Mercurial Superfly IV được làm mỏng hơn để tăng cảm giác tiếp xúc bóng - một trong những yếu tố quan trọng khi chơi ở tốc độ cao.

 

2016: NIKE MERCURIAL SUPERFLY V và VAPOR XI

Sự khác biệt giữa Mercurial Vapor và Mercurial Superfly - Giày đá banh  chính hãng

Superfly V có phần trên là cáp Flyknit/brio và đã giới thiệu cả Speedribs dệt kim để có độ bám tốt hơn và mặt đế giải phẫu mới làm bằng vật liệu nylon cho phép bàn chân của bạn lún sâu hơn vào mặt đất. tấm và đảm bảo khả năng khóa tốt hơn nữa chỉ với 191 gram.

 

2018: NIKE MERCURIAL SUPERFLY VI VÀ VAPOR XII

Lần đầu tiên trong lịch sử, cả dòng Superfly lẫn Vapor đều được làm từ cùng một chất liệu, và đó là chất liệu sợi dệt đang cực kỳ thịnh hành cho đến cả ngày nay. Giờ đây, một đôi Vapor cũng có cho mình phần upper làm từ flyknit rất mềm và nhẹ, và sự khác nhau duy nhất giữa dòng Superfly và Vapor bây giờ chỉ còn là phần cổ giày Dynamic Fit trên đôi Superfly được kéo cao hơn so với đôi Vapor mà thôi. Ngoài sự khác biệt ở cổ giày ra thì Superfly và Vapor giờ đây hoàn toàn giống nhau.

 

2019-2020: NIKE MERCURIAL SUPERFLY VII và VAPOR XIII

REVIEW CHI TIẾT VỀ SUPERFLY 7 SAU 6 THÁNG RA MẮT – Neymar Sport

Năm 2019, Nike tiếp tục phát hành mẫu mẫu Mercurial mới với thay đổi mới ở phần cổ.

Phần Cổ Dynamic Fit được nâng cấp cho vừa vặn và ôm trọn mắt cá hơn trước. Điều này giúp cải thiện sự ổn định và giảm nguy cơ chấn thương.

 

2021: NIKE MERCURIAL SUPERFLY VIII và VAPOR XIV

Ở mẫu Mercurial này, Nike đã chỉnh sửa thiết kế và cấu trúc giày, tập trung vào việc mang lại tốc độ, sự nhanh nhẹn và khả năng kiểm soát bóng.

Thế hệ Mercurial 2021 có thật sự là bước chuyển lớn của Nike - Giày đá banh  chính hãng

 

2022: NIKE MERCURIAL SUPERFLY IX và VAPOR XV

Luôn đi đầu trong sự đổi mới là tiên phong của Nike. Giờ đây, Nike đã viết ra một chương mới hoàn toàn cho dòng giày Mercurial của họ với việc tích hợp công nghệ AIR ZOOM - bộ đệm chỉ có trên các đôi giày bóng rổ cao cấp.

Điểm đặc biệt của những phiên bản nâng cấp mới là công nghệ Air Zoom, đây không phải là lần đầu tiên dòng Mercurial tự hào về Zoom Air, với vinh dự đó đã được bảo lưu bởi bản phát hành năm 2001.
 

Trước đây, người ta chú trọng nhiều đến việc đệm gót chân, nhưng các cầu thủ Mercurial không chơi bằng gót chân của họ. Vì vậy, đầu tiên và quan trọng nhất, Air Zoom có ​​một túi khí nén dày 4,8 mm - 20 PSI, khoảng 1,3 bar được bơm căng hoàn toàn. Bộ phận Zoom không khí bao phủ ¾ đế và nằm ngay bên trong tấm lót giày, đưa bàn chân xuống gần mặt đất hơn cho cảm giác tuyệt vời hơn. Túi khí Zoom mới có các rãnh uốn cong mang lại sự linh hoạt và chuyển động tự nhiên của bàn chân để phù hợp hơn với nhu cầu vận động mạnh trong bóng đá.

Chuyển sang phần trên, và khi bạn đang tăng dần tốc độ thì việc kiểm soát bóng, việc khóa chặt và vừa vặn cũng cần phải được giải quyết, và đối với điều này, Nike đã giới thiệu một sự phát triển mới của Vaporposite, được gọi là Vaporposite +. Nó kết hợp lưới chevron tăng cường độ bám với lớp lót Flyknit giúp kiểm soát bóng ở tốc độ cao, trong khi mặt trên cũng có thiết kế Lồng Tốc độ theo hướng dữ liệu, đảm bảo luôn vừa vặn.

Giày đá bóng nike mercurial superfly 9

Và sau đó là tính thẩm mỹ mới mẻ. Trong trường hợp bạn không biết đôi giày này là gì, thì dấu ngoặc nhọn mang tính biểu tượng thường chạy dọc xuống bên hông của giày đã tạo tiền đề cho thương hiệu “Air” lớn và đậm.

Giày đá bóng nike mercurial superfly 9

Cả Superfly IX và Vapor XV đều nhẹ hơn các thế hệ trước và đây được coi là Mercurial nhanh nhất cho đến nay, điều này thực sự đang nói lên điều gì đó. Mercurial luôn hướng tới tốc độ, nhưng không giống như hầu hết mọi thứ, nó ngày càng nhanh hơn theo thời gian.

 

2022 - 2023: Vẫn là SUPERFLY IX & VAPOR XV NHƯNG ĐẶC BIỆT HƠN...

2023, chính là thời điểm đánh dấu cột mốc kỷ niệm 25 NĂM hình thành và phát triển của dòng giày MERCURIAL nhà Nike. Để kỷ niệm sự kiện đặc biệt này, hãng thời trang thể thao hàng đầu thế giới đã cho ra mắt phiên bản giới hạn Air Zoom Mercurial Metallic Silver/Black/Wolf Grey. Và giờ đây, Nike tiếp tục giới thiệu bộ sưu tập rộng hơn với sự xuất hiện của cả Superfly IX và Vapor XV trong màu sắc mới, mỗi đôi đều mang những chi tiết thiết kế đặc biệt giống như phiên bản giới hạn.

Giày đá banh Nike Air Zoom Mercurial Metallic 25

 

💯 DỰ KIẾN MERCURIAL SẼ ĐƯỢC NIKE CHÂM CHÚT HƠN VÀ ÁP DỤNG NHIỀU CÔNG NGHỆ HƠN NỮA TRONG TƯƠNG LAI GẦN...

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hãy trải nghiệm các mẫu MERUCIRAL tại Cửa hàng NEOSPORT tại:

🏠 Hẻm 517/15 NGUYỄN TRI PHƯƠNG, Phường 8, Quận 10 (đầu hẻm Quán Ăn "King BBQ" chạy vào)
⏰ Shop mở cửa từ 8:30-21:00
👉 Maps chỉ đường: https://goo.gl/maps/44ucSJVD5gpxo7Qb8
ĐT: 0932169170 - 02822537726
Zalo Shop: 0967818170

FOLLOW NEOSPORT tại:
🔝*Facebook* - NEO SPORT: https://www.facebook.com/neosport.vn

🔝*Facebook* - NEO SOCCER: https://www.facebook.com/neosoccer.vn/ 

📲 *Website*: https://www.neosport.vn/

🎵*Tiktok*: https://www.tiktok.com/@giaybongdaneosport

Đang xem: Nike Mercurial | Khởi nguồn tốc độ